ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Tips: NC Spotting Drill


ในการเจาะนำศูนย์สมัยก่อนเราจะใช้ Center Drill เป็นสว่านนำศูนย์เป็นหลักทั้งในการเจาะรูนำของศูนย์ของเครื่องกลึงและเจาะนำศูนย์ก่อนการใช้สว่านในการเจาะจริง แต่ในปัจจุบันรูปแบบในการเจาะนำศูนย์สำหรับเครื่อง Machining Center ได้เปลี่ยนไปเพราะการใช้ Center Drill แบบเดิมๆ ไม่แข็งแรงพอและรองรับกับจำนวนรูมากๆ ไม่ได้ หรือวัสดุของชิ้นงานมีความแข็งมากขึ้น จึงได้มีการคิดค้นสว่านนำศูนย์ขึ้นมาใหม่ที่เรียกว่า NC Spot Drill นั้นเอง

Center Drill แบบเดิมจะมีมุมเจาะอยู่ที่ 60 องศา แต่สำหรับ NC Spot Drill จะมีมุมเจาะอยู่ที่ 90 และ 120 องศา เพื่อใช้กับดอกสว่านที่มีมุม 180 และ 135 องศา ดังนั้นการเลือกมุม่เจาะของ NC Spot Drill ให้เหมาะสมจึงมีส่วนสำคัญที่จะทำให้รูเจาะตรงและลดการบิ่นหรือแตกหักของคมตัดดอกสว่าน

NC Spot Drill ที่มีมุม 90 องศา จะเหมาะกับรูเจาะที่ต้องการลบคมปากรูและใช้กับสว่านไฮสปีด (HSS , HSS Co) เท่านั้น

NC Spot Drill ที่มีมุม 120 องศา จะเหมาะสำหรับเจาะนำศูนย์สำหรับสว่านไฮสปีด (HSS, HSS Co) ที่มีมุมเจาะทั้ง 118 องศา ได้ดี แต่ถ้าใช้สว่านคาร์ไบด์ที่มีมุมเจาะมากกว่า 120 องศา อาจจะทำให้คมตัดของดอกสว่านเกิดการบิ่นหรือแตกหักได้ ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงมุมของดอกสว่านคาร์ไบด์ที่จะนำมาใช้ในการเจาะรูด้วย

สรุปง่ายๆ ก็คือ มุมของดอกเจาะ NC Spot Drill ควรที่จะมีมุมองศามากกว่าสว่านคาร์ไบด์ที่นำมาใช้เจาะเสมอ เช่น ถ้าสว่านคาร์ไบด์มีมุมในการเจาะ 135 องศา ดอกเจาะนำศูนย์ NC Spot Drill ควรมีมุมเจาะนำ 140 องศา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทนำ

ในวงการอุตสาหกรรมในปัจจุบันคงจะปฎิเสธไม่ได้ว่าการนำเทคโนโลยีทางด้าน CAD-CAM เข้ามาใช้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินจริง ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการพัฒนากระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติก็มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระบวนการผลิตที่ต้องการความละเอียด ความถูกต้อง ความเที่ยงตรงของชิ้นงาน ความน่าเชื่อถือ และความยืดหยุ่นในกระบวนการผลิต เทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตได้แก่ CAD/CAM/CAE และ CNC

Mastercam X:Operations Manager

  ทางด้านซ้ายของหน้าต่างในโปรแกรม Mastercam X จะมีพาเนลที่เรียกว่า Operations Manager จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ Toolpath และ Solids Managers ในหน้าต่างนี้เราสามารถที่จะทำการแก้ไข Toolpath และ Solid ได้ ปรับขนาดหน้าต่างได้โดยการ Drag ที่ขอบขวาของหน้าต่าง หรือจะทำการลากไปไว้ที่ตำแหน่งอื่นๆ ได้โดยการคลิกไปที่ไตเติ้ลบาร์บนหน้าต่าง Operations Manager และยังซ่อนหน้าต่าง Operations Manager ได้โดยการกด [Alt+O]

Technology: CAD Computer Aided Design

CAD เป็นคำย่อของ Computer Aided Design คือใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ เป็นการนาคอมพิวเตอร์มาช่วยในการสร้างชิ้นส่วน (Part) ด้วยแบบจำลองทางเรขาคณิต วิศวกรเครื่องกลหรือวิศวกรออกแบบใช้ CAD ในการสร้างชิ้นส่วน หรือเรียกว่าแบบจำาลอง (Model) และแบบจำาลองนี้สามารถแสดงเป็นแบบ (Drawing) หรือไฟล์ข้อมูล CAD ได้ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ